top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

อ่านให้รู้ก่อนซื้อสายยางฉีดน้ำ

สายยางฉีดน้ำ เป็นอุปกรณ์จำเป็นอย่างหนึ่งที่ทุกบ้านควรมีติดเอาไว้ใช้งาน ซึ่งสายยางที่มีจำหน่ายก็แบ่งออกเป็นประเภทที่แตกต่างกันออกไป เช่น สายยางแบบทั่วๆ ไปที่ใช้ภายในบ้าน อีกประเภทหนึ่งจะเป็นสายยางที่ใช้กับงานอุตสาหกรรมที่ต้องรับแรงดัน หรือความร้อน ความเย็นจัด เป็นต้น และถ้าเราต้องการจะเลือกซื้อสายยางฉีดน้ำ เพื่อมาใช้งานภายในบ้าน ไม่ว่าจะใช้ต่อรดน้ำต้นไม้ หรือล้างรถ เรามีวิธีการเลือกสายยางอย่างไร เพื่อให้ได้สายยางที่ได้คุณภาพ ทนทานแข็งแรง เดี๋ยวเราลองมาดูกันเลยค่ะ


ประเภทของสายยาง

สายยาง มีให้เลือกซื้อหลายชนิดด้วยกัน ทั้งใช้สำหรับงานอุตสาหกรรม และใช้ภายในบ้าน สำหรับสายยางทีจะนำมาใช้งานภายในบ้านนั้น ควรเป็นสายยางที่มีความยืดหยุ่น ทดสอบได้โดยการลองบีบสายยางดู เมื่อบีบดูแล้วต้องคืนตัวได้ดี ตัวสายยางไม่ควรมีน้ำหนักมากเกินไป เราสามารถจำแนกประเภทของสายยางตามลักษณะการใช้งานได้เป็น 3 แบบ คือ


1. สายยางทั่วไป

สำหรับใช้งานภายในบ้าน โดยส่วนใหญ่จะเป็นสายยางพีวีซีใส ถ้าเป็นสายยางที่มีคุณภาพหน่อยภายในเนื้อสายยางจะมีการเสริมใยลวดช่วยเพิ่มความแข็งแรง และใช้งานได้ทนทานมากยิ่งขึ้น โดยปกติสายยางประเภทนี้จะเป็นสายยางทืบสีฟ้า หรือสีเขียว เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง กับน้ำอุณหภูมิปกติ

2.สายยางแรงดัน

จะเป็นสายยางที่ทนต่อแรงดันแรงสูงได้ดี โดยตัวสายยางจะผลิตจากวัสดุที่การเสริมเส้นใยทอถักภายในเนื้อสายยาง เพื่อช่วยให้ทนต่อแรงดันสูงของน้ำได้ โดยส่วนใหญ่สายยางประเภทนี้จะเป็นสายยางสีดำทนต่อแรงดันสูงได้ดี ทนต่อแรงกรัดกร่อนของสารเคมีได้ดี แต่ทนต่อความร้อนได้ไม่มากนัก


3. สายยางทนแรงดันสำหรับน้ำร้อน-น้ำเย็น

สายยางทนแรงดันสำหรับน้ำร้อน และ สายยางทนแรงดันสำหรับน้ำเย็น สายยางประเภทนี้โดยส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานอุตสาหกรรม ที่ต้องใช้น้ำร้อนอุณหภูมิสูง หรือน้ำเย็นจัด โดยส่วนมากสายยางประเภทนี้จะถูกจำแนกตามสี คือ สายยางสีฟ้าสำหรับใช้งานกับน้ำเย็น สายยางสีแดงสำหรับใช้งานกับน้ำร้อน และสายยางสีดำสำหรับใช้กับน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียส


การเลือกซื้อสายยางสำหรับใช้งานภายในบ้าน

สายยางที่จะซื้อมาใช้งานภายในบ้าน มีข้อแนะนำในการเลือกซื้อสายยางให้ได้สายยางคุณภาพดี ดังนี้

  • น้ำหนักของสายยางต้องไม่หนักมากจนไป เวลาใช้งานจะได้เคลื่อนย้ายได้สะดวก และลากขยับไปมาได้ง่าย

  • สายยางควรมีความยืดหยุ่นได้ดี โดยทดลองบีบสายยางดูว่าการคืนรูปเดิมได้ดีหรือไม่เวลาถูกบีบ

  • สายยางที่มีคุณภาพดี จะมีเส้นใยเสริมภายในเนื้อสายยางซึ่งสังเกตเห็นได้


เทคนิคการเลือกซื้อสายยาง

  1. ควรเลือกซื้อสายยางที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าขนาดก๊อกน้ำที่ใช้ 1/8 นิ้ว หรือ 1หุน (1นิ้ว=8หุน) เพราะถ้าหากว่าซื้อสายยางที่มีขนาดเท่ากับขนาดก๊อกน้ำ จะทำให้เวลาเราสวมสายยางเข้ากับตัวก๊อกน้ำจะทำให้ได้ยากมก เนื่องจากเส้นผ่าศูนย์กลางมีขนาดใกล้เคียงกันมากเกินไป

  2. ควรมีซื้อเข็มขัดรัดท่อด้วย ถ้าต่อสายยางเข้ากับก๊อกน้ำโดยตรง เพราะเวลาเราฉีดน้ำที่มีดันมากหน่อยสายยางจะได้ไม่หลุดออกจากตัวก๊อกน้ำ

  3. ถ้าเราต้องการความสะดวกในการต่อสายยางเข้ากับก๊อก เราสามารถเลือกใช้ข้อต่อก๊อกสนามแทนการใช้เข็มขัดรัดท่อข้อต่อก๊อกสนามก็ได้ แต่ราคาข้อต่อก๊อกสนามจะสูงกว่า

  4. ดังนั้นก่อนจะซื้อสายยาง ลองนำแนะนำต่างๆ เหล่านี้ไปใช้ได้ค่ะ เพื่อเลือกซื้อสายยางให้ตอบโจทย์มกับการใช้งานค่ะ จะได้คุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไปค่ะ


ดู 528 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page