top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

ฝ้าในแว่นตาว่ายน้ำแก้ได้ ไม่เห็นยาก!

ถึงแม้ว่าการเกิดฝ้าในแว่นตาว่ายน้ำจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่โตอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าบางทีมันก็สร้างความหงุดหงิดใจได้ไม่น้อย ซึ่งสาเหตุของการเกิดฝ้าคือใบหน้าของเราที่อยู่ภายใต้แว่นตาว่ายน้ำมีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณที่อยู่นอกแว่นตาว่ายน้ำ และด้วยอุณภูมิที่แตกต่างกันนี่เองที่ทำให้เกิดฝ้าขึ้นมา วันนี้เราจึงมีวิธีง่ายๆ ในการแก้ปัญหาฝ้าในแว่นตาว่ายน้ำมาฝาก มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

การแก้ปัญหาฝ้าในแว่นตาว่ายน้ำ


น้ำลาย

นี่คือวิธีเบสิคสุดๆ และชัวร์สุดๆ เช่นกัน แต่จะเหมาะสำหรับการแก้ไขฝ้าในระยะสั้นๆ เท่านั้น ง่ายๆ แค่บ้วนน้ำลายลงบนเลนส์ทั้งสองข้างของแว่นตาว่ายน้ำ ใช้นิ้วถูให้สะอาด หรือจะยกแว่นตาว่ายน้ำขึ้นมาแล้วเอาลิ้นสัมผัสที่เลนส์ทีละข้างเบาๆ เพื่อสร้างเลนส์ขึ้นมาอีกชั้น ก็สามารถช่วยป้องกันฝ้าได้เช่นกัน ถ้ายังเกิดฝ้าอีกก็ทำซ้ำตามขั้นตอนแรก


Anti-Fog Spray

Anti-Fog Spray คือน้ำยาที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้โดยเฉพาะ จากการที่มีหลายบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ และบริษัทผลิตแว่นตาว่ายน้ำและชุดว่ายน้ำผลิตขึ้นมาจำหน่ายจึงมีน้ำยาให้เลือกหลากหลายแบรนด์ วิธีการใช้ก็แค่พ่นน้ำยาลงในเลนส์ของแว่นตาว่ายน้ำแล้วใช้นิ้วทาน้ำยากวาดให้ทั่วเลนส์ ใส่น้ำลงไปพอประมาณทิ้ง ไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเทน้ำที่ค้างอยู่ออกจากเลนส์ของแว่นตาว่ายน้ำ จากนั้นเอาน้ำมาใส่แบบเดิมอีกครั้งแล้วเขย่า เทน้ำทิ้งอีกรอบก็เป็นอันเสร็จสิ้น แต่ข้อควรระวังคือ หลังจากเราทำการพ่นน้ำยาแล้ว ห้ามเอามือไปสัมผัสด้านในของแว่นตาว่ายน้ำ เพราะจะทำให้สาร Anti-Fog หลุดออกมาได้ และถ้าใช้ไปสักพักแล้วเกิดฝ้าขึ้นมาอีกก็ทำแบบเดิม ซึ่งโดยมากพวกนักกีฬาว่ายน้ำหรือไตรกีฬาจะทำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง


แชมพูเด็ก

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าแชมพูเด็กก็สามารถแก้ไขปัญหาฝ้าในแว่นตาว่ายน้ำได้ แค่หยดแชมพูเด็กลงไปในแว่นตาว่ายน้ำเพียง 1-2 หยด ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออก ก็สามารถกันฝ้าได้แล้ว ซึ่งแชมพูเด็กจะทำหน้าที่เช่นเดียวกับน้ำยากันฝ้าในการสร้างฟิล์มโปร่งใสขึ้นมา ทำให้ไม่เกิดการควบแน่นจนกลายเป็นฝ้านั่นเอง


ยาสีฟัน

ยาสีฟันคืออีกหนึ่งของใช้ในบ้านสารพัดประโยชน์ที่แก้ไขปัญหานี้ได้เช่นกัน เพราะยาสีฟันจะเหมือนกับแชมพูเด็กที่ช่วยสร้างฟิล์มบางๆ บนแว่นตาว่ายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการควบแน่นซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้านั่นเอง นี่เป็นวิธีที่นักประดาน้ำมักนิยมใช้กัน และยังเป็นวิธีง่ายๆ ที่ทุกคนก็ทำได้ด้วย


ดู 531 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page