top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

พัดลมไอเย็น ตัวเลือกที่มาพร้อมความคูล!

ใครที่กำลังเบื่อๆ เพราะไม่ได้ไปเที่ยวคลายร้อนตามแพลนที่วางไว้ อย่าเพิ่งเครียดไปนะคะ เพราะการอยู่บ้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นการเซฟชีวิตของคุณให้ปลอดภัยจากเชื้อโรค และได้ถือโอกาสใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น แต่ร้อนๆ อย่างนี้หลายคนคงบ่นว่าแอร์ที่บ้านทำงานหนักมาก บางบ้านมีแค่เครื่องเดียวจึงไม่เพียงพอต่อคนในครอบครัว วันนี้เรามีตัวช่วยคลายร้อนที่ให้ความเย็นแบบจุใจในรูปแบบกะทัดรัด เคลื่อนย้ายง่าย และใช้งานสะดวกมาแนะนำ นั่นคือ พัดลมไอเย็น นั่นเองค่ะ




พัดลมไอเย็นคืออะไร?

พัดลมไอเย็น เป็นพัดลมที่ออกแบบให้ทันสมัยด้วยการทำงานโดยใช้ระบบ Evaporative Cooling Systems คือการดึงความร้อนจากอากาศรอบๆ แล้วทำให้น้ำที่ใส่เข้าไปในช่องใส่น้ำระเหย เมื่อพัดลมดูดเอาอากาศร้อนเข้ามาปะทะกับน้ำบนแผ่นทำความเย็นที่เรียกว่า Cooling Pad น้ำก็จะระเหยทำให้อุณหภูมิของอากาศลดต่ำลง ส่งความเย็นออกมาผ่านช่องด้านหน้า ทำให้ผู้ใช้งานได้รับความเย็นฉ่ำสดชื่น และรู้สึกได้ว่าอากาศปลอดโปร่งราวกับอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเลยทีเดียว แตกต่างจากพัดลมธรรมดาอย่างไร?

พัดลมทั่วไปแค่เสียบปลั๊กก็มีลมเย็นพัดออกมาให้ความเย็นสบายได้แล้ว แต่พัดลมไอเย็นนั้นจะต้องเติมน้ำก่อนเพื่อให้เครื่องทำงานตามระบบที่ออกแบบไว้ และจะได้ความเย็นฉ่ำมากกว่าพัดลมธรรมดา แต่ใช้ได้ในบริเวณที่จำกัด ไม่ได้เย็นกระจายทั่วห้องกว้างๆ เหมือนแอร์บ้านเครื่องใหญ่



เหมือนแอร์เคลื่อนที่หรือไม่?

แม้ว่าพัดลมไอเย็นจะมีรูปทรงและขนาดคล้ายกับแอร์เคลื่อนที่ แถมยังเคลื่อนย้ายไปเหมือนกัน แต่จะมีความแตกต่างตรงที่ พัดลมไอเย็นต้องเติมน้ำ ส่วน แอร์เคลื่อนที่มีหลักการทำงานเหมือนแอร์ทั่วไป ไม่ต้องเติมน้ำ สรุปว่าการทำงานแตกต่างกัน แต่มีล้อเลื่อนช่วยในการเคลื่อนย้ายได้เหมือนกันค่ะ หลังจากทำความรู้จักกับพัดลมไอเย็นแล้ว เราจะพามาดูข้อดี-ข้อเสียว่ามีอะไรบ้าง เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกซื้อกันค่ะ ข้อดีของพัดลมไอเย็น

  1. ลมจากภายนอกที่ร้อนๆ เมื่อผ่านตัวพัดลมจะเย็นลง 4-10 องศาเซลเซียส

  2. ใช้งานง่าย เคลื่อนย้ายได้ โดยเติมน้ำหรือต่อสายยางเข้ากับตัวเครื่อง มีระบบลูกลอยเติมน้ำอัตโนมัติ

  3. ได้ลมที่สดชื่น ระบายกลิ่นอับ กรองดักฝุ่นได้ดี

  4. ประหยัดพลังงานมากกว่าเครื่องปรับอากาศ

  5. ไม่มีละอองน้ำ ไม่ทำให้เปียกชื้นเหมือนพัดลมไอน้ำทั่วไป

  6. สามารถใช้ได้ทั้งที่บ้าน ร้านค้า โรงเรียน โรงงาน และที่อื่นๆ

ข้อเสียของพัดลมไอเย็น

  1. ยังให้ความเย็นไม่เท่าเครื่องปรับอากาศ

  2. ต้องเติมน้ำบ่อยๆ และต้องทำความสะอาดที่เติมน้ำ

  3. ใช้งานไม่สะดวกเท่ากับเครื่องปรับอากาศทั่วไป

  4. มีราคาสูงกว่าพัดลมแบบธรรมดา

ดู 59 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page