top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

ข้อแนะนำการเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์

เพื่อนที่กำลังจะหาซื้อจอคอมพิวเตอร์ หรือ monitor แต่ยังไม่รู้ว่าการเลือกซื้อจอคอม ต้องพิจารณาในเรื่องอะไรบ้าง เพื่อจะได้จอคอมที่ตอบโจทย์การใช้งาน วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับพิจารณาข้อมูลสเปคจอที่เราควรพิจารณาก่อนการเลือกซื้อ เนื่องจากในปัจจุบันมีจอคอมรุ่นใหม่ๆ ออกมาจำหน่ายอย่างมากมาย เทคโนโลยีของจอคอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนาอย่างมากมาย ลองมาดูกันเลยค่ะ





ข้อพิจารณาสเปคจอคอมพิวเตอร์


1. พิจารณาขนาดของจอและความละเอียดในการแสดงผล


ขนาดของจอคอมพิวเตอร์และความละเอียดในการแสดงผล เป็นส่วนสำคัญสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน เช่น การนำมาใช้งานด้านกราฟิค ใช้สำหรับเล่นเกมส์ ความละเอียดของจอคอมในการแสดงผลควรมีความละเอียด (resolution) ไม่ต่ำกว่า 1920 x 1080 และควรเป็น Full-HD ขนาดของจอควรเลือกที่ 21นิ้ว ขึ้นไป ถ้าเรามีงบมากพออาจจะเลือกขนาดและความละเอียดในการแสดงผลมากกว่านี้ก็ได้


2. พิจารณา Panel ของจอคอมพิวเตอร์


Panel ของจอคอมที่มีจำหน่ายในตลาดตอนนี้ โดยส่วนใหญ่จะมีอยู่ 3 แบบ คือ IPS, TN และ VA (ค่าที่เกี่ยวข้องกับเกมเมอร์คือ Response Time) จอคอมส่วนใหญ่ในตอนนี้จะเป็นแบบ IPS ที่ให้สีสวยสดดูสบายตา องศาจอกว้างถึง 178 องศา ถ้าเราสังเกตดูในสเปคของจอคอมถ้ามีระบุว่า Viewing Angle 178°‎/178° (มุมในแนวนอน/มุมในแนวตั้ง)‎ แสดงว่า Panel แบบ IPS ส่วน Panel แบบ TN (Twisted Nematic) จะมีราคาถูกกว่า Panel แบบ IPS เพราะสีของภาพจะไม่สวยสดเท่าจอ IPS และมุมมององศานั้นก็จะน้อยกว่าสูงสุดที่ 170°‎/160° ส่วน Panel แบบ VA Vertical Alignment มีข้อแตกต่างจาก IPS และ TN คือ มีมุมมองที่น้อยกว่า IPS แต่ก็เยอะกว่า TN ส่วนเรื่อง Response Time จะเยอะกว่า TN แต่น้อยกว่า IPS


3. พิจารณาค่า Refresh Rate


ค่า Refresh Rate หรือ ที่เรียกกันว่าอัตราการกระพริบของหน้าจอ ถ้าค่ายิ่งสูงก็จะยิ่งดี ภาพจะนิ่งมาก เป็นค่าที่สำคัญอย่างหนึ่งเกี่ยวกับคุณภาพของภาพแสดงผล ถ้าค่า Refresh Rate ยิ่งสูงภาพที่แสดงผลก็จะมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วจอทั่วไปจะมี ค่า Refresh Rate อยู่ที่ 60 Hz


4. เทคโนโลยี G-Sync และ FreeSync


โดยปกติจอคมจะมีปัญหาการเลื่อนล้ำ (Screen Tearing) ของการแสดงผลระหว่างตัว การ์ดจอ กับหน้าจอระบบการ Sync จะมาแก้ปัญหาเรื่องการเลื่อนล้ำระหว่างการ์ดจอเข้ากับตัวหน้าจอ (Monitor) โดย ระบบ Sync จะบังคับค่า FPS ให้คงที่อยู่ที่ค่าใดค่าหนึ่ง เพื่อให้ตรงกับค่า Refresh Rate ของจอ สำหรับจอคอมที่มีราคาแพงระดับไฮเอนด์ จะมีเทคโนโลยี Free-Sync และ G-Sync ที่มีประสิทธิภาพดีมาก แต่ก็ราคาของจอที่สูงเพิ่มมากขึ้นไปด้วย


5. พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ (Connectivity Interface)


จอมอนิเตอร์โดยส่วนใหญ่จะมามีพอร์ต VGA และ DVI ซึ่งแบบ DVI จะเป็นการเชื่อมต่อแบบ Digital จึงทำให้ได้ภาพที่สวยสด งดงาม และคุณภาพดี ส่วนพอร์ต VGA เป็นพอร์ตแบบเก่า ใช้กันมากในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก ควรเลือกรุ่นที่มีพอร์ตทั้ง 2 แบบนี้อยู่ในเครื่องด้วย เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อ



เลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์ ได้ที่ https://portal.weloveshopping.com/จอคอมพิวเตอร์-87


ดู 207 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page