top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

ครีเอทเมนูอร่อยง่ายๆ ด้วยกระทะไฟฟ้าอเนกประสงค์

คนที่ชอบทำอาหารมักจะมีเครื่องครัวหลายชิ้น เพื่อการทำอาหารให้อร่อย และมีความสุข สนุกในการคิดเมนูต่างๆ สำหรับคนที่อยู่ที่บ้านก็คงไม่มีปัญหาเรื่องห้องครัวและเครื่องครัว แต่คนที่ต้องอาศัยอยู่ในหอพักหรือคอนโดล่ะ การจะซื้ออุปกรณ์ในการทำอาหารเข้าห้องหลายชิ้นก็คงไม่สะดวกนัก เพราะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และไม่มีเวลามาพิถีพิถันในการทำอาหารเท่าไหร่นัก กระทะไฟฟ้า จึงเป็นเครื่องครัวที่เหมาะสำหรับคนรักการทำอาหารและไม่มีเวลามากนัก ทั้งยังต้องใช้พื้นที่ในห้องไม่มากด้วย เพราะกระทะไฟฟ้าสามารถทำอาหารได้หลายเมนู เรียกได้ว่าซื้อชิ้นเดียว แต่ใช้งานได้คุ้มค่า แถมยังล้างทำความสะอาดสะดวก มีรูปแบบหลากหลายให้เลือกใช้ตามความต้องการ แล้วกระทะไฟฟ้าสามารถใช้ทำอาหารอะไรประเภทใดได้บ้าง ตามมาอ่านกันได้เลยจ้า


เมนูอร่อยง่ายๆ จากกระทะไฟฟ้า


1. เมนูทอด

การทำอาหารประเภททอดใช้เวลาไม่นาน ไม่ต้องใช้วัตถุดิบอะไรมากมาย เครื่องปรุงก็ไม่ยุ่งยาก การใช้กระทะไฟฟ้าถือว่าเหมาะมาก เพราะไม่ต้องเสียเวลาตั้งเตา ซึ่งกระทะไฟฟ้าบางรุ่นมีสารเคลือบที่ไม่ทำให้อาหารติดกระทะ ทำให้การทำอาหารสะดวกมากขึ้น เราจึงสามารถนำกระทะไฟฟ้ามาใช้ทำเมนูประเภททอดแทนหม้อทอดได้ ซึ่งเมนูทอดก็มีหลากหลาย เช่น ปลาทอด ไข่เจียว ไข่ดาว เบคอน หมูทอด ฯลฯ


2. เมนูผัด

กระทะไฟฟ้าสามารถใช้ทำอาหารประเภทผัดได้อย่างสบาย เพราะมีรูปทรงเหมือนกระทะที่ใช้งานในบ้านอยู่แล้ว โดยปรับอุณหภูมิของกระทะได้ตามความต้องการ ให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง สามารถทำได้หลายเมนู เช่น ผัดผัก ผัดวุ้นเส้น ผัดมาม่า สปาเกตตี้ ผัดซีอิ๊ว ข้าวผัด ฯลฯ


3. เมนูต้ม

นอกจากการผัดและทอดแล้ว ยังสามารถใช้กระทะไฟฟ้าทำอาหารประเภทต้มได้อีกด้วย เพราะให้ความร้อนเร็ว สามารถทำสุกี้ ชาบู กินในครอบครัว หรือการทำข้าวต้ม ต้มยำต่างๆ ทำบะหมี่ ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บ เหมาะสำหรับทำในปริมาณไม่มาก


4. เมนูนึ่ง

สำหรับกระทะไฟฟ้าที่มีซึ้งด้วย ก็สามารถใช้ตัวกระทะทำอาหารได้ทั้งผัด แกง ต้ม ทอด และใส่น้ำเปล่าเมื่อต้องใช้ซึ้งตั้งเป็นชั้นบน ไม่ว่าจะเป็น ปลานึ่ง ผักนึ่ง ห่อหมก หรือขนมต่างๆ เช่น ขนมจีบ ซาลาเปา เกี๊ยวซ่า สาคูไส้หมู นึ่งข้าวเหนียวด้วยถ้วยสเตนเลส ฯลฯ


5. อุ่น

กระทะไฟฟ้าสามารถใช้อุ่นอาหารที่รับประทานไม่หมดในครั้งเดียวได้ โดยปรับอุณหภูมิได้ตามความต้องการ ใช้เวลาไม่นาน ตัวกระทะให้ความร้อนเร็ว อาหารไม่ติดกระทะ เหมาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในหอพักหรือคอนโด ที่ไม่มีเวลาทำอาหารบ่อยๆ จึงต้องซื้ออาหารสำเร็จรูปมาแช่ตู้เย็น หรือการทำอาหารเก็บไว้รับประทาน 2- 3 มื้อ หรือคนที่อยู่ที่บ้านก็ใช้แทนหม้อและกระทะชนิดอื่นๆ ได้เช่นกัน


การทำอาหารด้วยกระทะไฟฟ้ายังมีอีกหลายเมนูตามความชอบของคนรักการทำอาหาร ซึ่งเป็นเครื่องครัวที่ได้รับความนิยมมาก เพราะใช้งานได้สะดวก ทำได้หลายฟังก์ชั่นในชิ้นเดียว นอกจากนี้ยังพกพาได้สะดวก สามารถพกไปทำอาหารแบบปิกนิกนอกสถานที่ได้ มีนำหนักเบา และไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์เสริมให้ยุ่งยากอีกด้วย



bottom of page