top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

ไขข้อสงสัย...เพราะเหตุใดพวงหรีดดอกไม้สดจึงเป็นที่นิยมมาอย่างยาวนาน?

อัปเดตเมื่อ 19 พ.ค. 2564

เพื่อน ๆ เคยสงสัยบ้างหรือไม่คะว่าทำไม พวงหรีดดอกไม้สด จึงเป็นพวงหรีดร่วมสมัยที่ได้รับความนิยมมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน? และแม้ว่าจะมีพวงหรีดทางเลือกแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นเรื่อย ๆ แต่คนส่วนมากก็นิยมมอบพวงหรีดดอกไม้สดเพื่อแสดงความอาลัยผู้ล่วงลับกันอยู่ดี วันนี้เราเลยจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับความนิยมของพวงหรีดดอกไม้สดให้เพื่อน ๆ ทราบกันค่ะ


ความนิยมของพวงหรีดดอกไม้สด
Credit by: https://www.thairath.co.th

1. พวงหรีดดอกไม้สดมีความสวยงาม


พวงหรีดดอกไม้สดเป็นพวงหรีดที่ใช้ดอกไม้สดชนิดต่าง ๆ มาจัดทำเป็นพวงหรีด จะมีความสวยงามสดชื่น มองแล้วสบายตา ซึ่งดอกไม้สดเหล่านี้นอกจากจะสวยงามแล้วยังแฝงความหมายดี ๆ ที่มีคุณค่าอยู่ในนั้นด้วยค่ะ อย่างเช่น ดอกเบญจมาศ สื่อถึงสัจธรรมในเรื่องความตายที่มนุษย์ทุกคนต้องพบเจอ, ดอกลิลลี่ สื่อถึงความรักอันบริสุทธิ์ที่มีต่อผู้ล่วงลับ, ดอกหน้าวัว สื่อถึงการส่งมอบความรักให้แก่ผู้ล่วงลับเป็นครั้งสุดท้าย, ดอกกล้วยไม้ สื่อถึงการระลึกถึงผู้ล่วงลับ, ดอกกุหลาบ สื่อถึงการแสดงเคารพนับถือและศรัทธาต่อผู้ล่วงลับ เป็นต้น และเมื่อนำพวงหรีดดอกไม้สดมาวางไว้ในศาลาสวดอภิธรรมศพก็จะช่วยประดับประดาให้ภายในศาลามีความสวยงามมากยิ่งขึ้น และยิ่งถ้าศาลาไหนมีพวงหรีดดอกไม้สดเยอะ ๆ ก็จะยิ่งทำให้ศาลานั้นดูไม่เงียบเหงาอีกด้วยค่ะ


2. ช่วยผ่อนคลายบรรยากาศที่เศร้าโศกภายในงานให้เบาบางลง


พวงหรีดดอกไม้สดเป็นพวงหรีดที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สดนานาชนิดอย่างสวยงาม ซึ่งสีสันของดอกไม้เหล่านี้เองนอกจากจะช่วยผ่อนคลายบรรยากาศเศร้าโศกภายในงานให้เบาบางลงได้แล้วยังช่วยให้ทั้งเจ้าภาพที่เป็นครอบครัวหรือเครือญาติของผู้ล่วงลับและแขกเหรื่อที่แต่งกายด้วยชุดสีขาวดำคลายความเศร้าโศกเสียใจต่อการจากไปของผู้ล่วงลับให้รู้สึกดีขึ้นมาได้ อีกทั้งดอกไม้ที่ประดับบนพวงหรีดก็ยังมีกลิ่นที่หอมและช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้ด้วยค่ะ


3. เหมาะสำหรับการแสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับได้ทุกเพศ ทุกวัย


พวงหรีดดอกไม้สดถือเป็นสิ่งที่ใช้แสดงถึงความรักความผูกพัน ความเคารพนับถือและการระลึกถึงของผู้มอบนั้นมีต่อผู้ล่วงลับ ทำให้เจ้าภาพหรือผู้รับพวงหรีดอุ่นใจได้ว่าผู้มอบให้นั้นจะคอยอยู่เคียงข้างและปลอบประโลมใจให้กันเสมอในยามยากลำบากที่ต้องสูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักไป และด้วยความที่พวงหรีดดอกไม้สดเป็นพวงหรีดที่มีความเรียบง่ายและดูสุภาพ จึงเหมาะแก่การแสดงความอาลัยต่อผู้ล่วงลับทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับนั่นเองค่ะ

พวงหรีดดอกไม้สดที่มีสีสันสวยงาม

4. แฝงสัจธรรมหรือธรรมะที่เป็นจริงของชีวิต


ดอกไม้สดที่นำมาตกแต่งในพวงหรีดดอกไม้สดนั้นนอกจากจะเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ของกาลเวลาแล้วยังเป็นเครื่องเตือนใจที่ให้ข้อคิดหรือสัจธรรมของชีวิตว่า... “ยิ่งเวลาผ่านไปนาน สีสันของดอกไม้สดที่เคยสวยงามก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนสี แห้งเหี่ยวเฉา และร่วงโรยไปตามกาลเวลา ก็เปรียบได้กับว่าชีวิตของมนุษย์เราที่ไม่ยั่งยืน เพราะมีการเกิด แก่ เจ็บ และตาย” เพื่อให้แขกเหรื่อที่มาร่วมงานศพได้ปลง ปล่อยวาง และทำใจยอมรับกับสภาพร่างกายที่ว่างเปล่าของผู้ล่วงลับกับความสูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักที่เกิดขึ้นได้อีกด้วยค่ะ


5. บอกถึงรสนิยม ฐานะ และชื่อเสียงทางสังคมของผู้มอบพวงหรีดดอกไม้สด


พวงหรีดดอกไม้สดมีทั้งดีไซน์หรือรูปแบบ ขนาด และดอกไม้ที่นำมาจัดที่มากมายและหลากหลาย ทำให้พวงหรีดชนิดนี้มีราคาที่แตกต่างกันตามไปด้วย ยิ่งพวงหรีดดอกไม้สดมีสีสันสวยงามมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้พวงหรีดมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้นค่ะ ดังนั้นพวงหรีดดอกไม้สดจึงสามารถบ่งบอกได้ว่าผู้สั่งหรือผู้มอบพวงหรีดนั้นมีรสนิยม สถานะ และหน้าตาทางสังคมเป็นอย่างไรได้ค่ะ เพื่อน ๆ สามารถสังเกตได้ว่าองค์กรหรือบริษัทชั้นนำต่าง ๆ มักนิยมมอบพวงหรีดดอกไม้สดที่มีดีไซน์สวยหรูและมีราคาแพงให้แก่ผู้ล่วงลับที่ทำคุณประโยชน์ต่อแผ่นดิน หรือสร้างชื่อเสียงในด้านต่าง ๆ ระดับประเทศนั่นเองค่ะ


เมื่อเพื่อน ๆ ทราบเหตุผลหรือหายข้องใจเกี่ยวกับความนิยมของการมอบพวงหรีดดอกไม้สดให้แก่ผู้ล่วงลับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันกันไปแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาชมหรือเลือกซื้อพวงหรีดได้ที่ร้าน Wreath Station กันนะคะ เพราะมีทั้งดีไซน์พวงหรีดที่สวยล้ำทันสมัยและจัดส่งถึงวัดทั่วกรุงเทพฯ และนนทบุรี ฟรี! แน่นอนค่ะ


ดู 53 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page