top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

สายชาร์จโทรศัพท์มือถือ มีกี่แบบ...?

สายชาร์จโทรศัพท์มือถือ เป็นอุปกรณ์สำคัญที่ต้องใช้ควบคู่กับโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ในการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรรี่ในเครื่องโทรศัพท์ นอกจากนี้สายชาร์จ ยังใช้สำหรับเชื่อมต่อระหว่างเครื่องโทรศัพท์มือถือกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการโอนถ่ายข้อมูล หรือใช้สำหรับชาร์จไฟเข้าเพาเวอร์แบงค์ หรือแบตเตอรี่สำรอง มาลองดูกันค่ะสายชาร์จที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน แบ่งออกเป็นกี่แบบ


สายชาร์จมือถือที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 แบบ


1. สายชาร์จ Micro USB


สายชาร์จ Micro USB เป็นสายชาร์จโทรศัพมือถือที่ใช้กับเครื่องระบบ Android เป็นแบบสายชาร์จที่มีการใช้งานกันมากในปัจจุบัน สาย Micro USB นอกจากใช้กับเครื่องโทรศัพท์มือถือ, เพาเวอร์แบงค์ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า แก็ดเจ็ต (Gadget) หลายๆ อย่างก็ใช้สาย Micro USB สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่ เช่น พัดลมมือถือขนาดเล็ก พัดลมไอน้ำมินิ เป็นต้น

สายชาร์จ Micro USB
สายชาร์จ USB Type C

2. สายชาร์จ USB Type C


สายชาร์จ USB Type C เป็นสายชาร์จที่ใช้กับเครื่องโทรศัพท์มือถือระบบ Android เช่นกัน โดยเครื่องโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะใช้สายชาร์จ USB Type C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ รวมถึงอุปกรณ์ แก็ดเจ็ต (Gadget) บางตัวก็ใช้สาย USB Type C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่ เช่น หูฟังไรสายบางแบรนด์ โดยจุดเด่นของสาย USB Type C อยู่ที่เรื่องชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้ไว และส่งข้อมูลได้เร็วในการโอนถ่ายข้อมูล

สายชาร์จ USB Type C
สายชาร์จ USB Type C

3. สายชาร์จ Lightning


สาย Lightning เป็นสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ สำหรับมือถือ IPhone โดยเครื่อง IPhone ตั้งแต่รุ่น IPhone 5 จนถึงเครื่อง IPhone ในรุ่นปุัจจุบันจะใช้สายชาร์จ Lightning สำหรับชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ โดยสาย Lightning ลักษณะจะเป็น Port 30 Pin

สายชาร์จ Lightning
สายชาร์จ Lightning


วิธีการเลือกซื้อสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ

  • พิจารณาเลือกความยาวของสายชาร์จที่เหมาะกับลักษณะการใช้งานของเรา

  • เลือกรุ่นของสายชาร์จที่ชาร์จและถ่ายข้อมูลได้เร็ว ถ้าเครื่องมือถือของเราใช้กระแสไฟในการชาร์จ 2.4A ก็ควรเลือกสายชาร์จที่รองรับกระแสไฟ 2.4A ไม่ควรเลือกสายชาร์จที่ต่ำกว่า 2.4A

  • พิจารณาเลือกรุ่นสายชาร์จ ที่มีวัสดุสายหุ้มแข็งแรงมีคุณภาพ เพื่อไม่ให้สายฉีกขาดได้ง่ายทำให้เกิดไฟรั่วเป็นอันตราย

  • พิจารณเลือกซื้อสายชาร์จที่มีคุณภาพดี วัสดุแข็งแรง สายชาร์จราคาถูก ส่วนใหญ่อายุการใช้งานจะสั้น ไม่มีความปลอดภัยในการใช้งาน

ดู 15,057 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page