top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

การเลือกซื้อกระทะสำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่

อัปเดตเมื่อ 11 ก.ค. 2563

สำหรับคุณพ่อครัว แม่ครัวมือใหม่ ที่กำลังมองหากระทะคู่ใจเอาไว้ประกอบอาหาร แต่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อกระทะ เพื่อใช้งานให้ตรงกับอาหารส่วนใหญ่ที่เราจะทำ และให้คุ้มค่าเงินที่ต้องจ่ายสำหรับค่ากระทะมากที่สุด วันนี้เรานำข้อมูลกระทะแบบต่างๆ มาแชร์ให้อ่านกันค่ะ ว่ากระทะส่วนใหญที่มีขายในท้องตลาดเป็นแบบไหน และเหมาะกับการใช้งานอย่างไรบ้าง มาเริ่มกันเลยดีกว่า


CR:Pixabay.com

ประเภทของกระทะชนิดต่างๆ


กระทะธรรมดา

กระทะธรรมดา ส่วนมากเป็นกระทะเหล็กหรือกระทะเผา ตามร้านอาหารทั่วๆ ไปนิยมใช้กัน


กระทะเทฟล่อน

กระทะเทฟล่อนเป็นกระทะที่เคลือบสาร PTFE (Polytetrafluoroethylene) เป็นสารที่ทนต่าความร้อน ความเย็นได้ ช่วยทำให้อาหารไม่ติดกระทะ เวลาใช้งานไม่ควรใช้กับตะหลิวประเภทโลหะ เพราะตะหลิวที่เป็นโลหะ อาจจะไปขูดกับผิวของกระทะ ทำให้สารที่เคลือกกระทะหลุดได้ ทำให้อายุการใช้งานกระทะสั้นลง ตะหลิวที่ใช้กับกระทะเทฟล่อน ควรเป็นตะหลิวไม้ หรือตะหลิวพลาสติกทนความร้อนสูงได้


กระทะอลูมิเนียม

กระทะอลูมิเนียม เป็นกระทะที่นำความร้อนได้ดี แต่ข้อเสียของกระทะอลูมิเนียมก็คือ ไม่เหมาะกับการนำมาประกอบอาหารที่มีรสเปรี้ยว เพราะส่วนใหญ่อาหารที่มีรสเปรี้ยวจะมีฤทธิ์เป็นกรดซึ่งอาจจะไปกรัดกร่อนผิวของกระทะและอาจจะเป็นอันตรายเมื่อรับประทานเข้าไป


กระทะสแตนเลส

เป็นกระทะที่นำความร้อนได้ดี มีความปลอดภัยในการใช้งาน เพราะผิวของกระทะไม่ได้เคลือบสารใดๆ แต่กระทะสแตนเลสก็มีข้อเสียเหมือนกัน คือ อาหารมักจะติดกระทะได้ง่ายเวลาประกอบอาหาร เมื่อโดนความร้อนสูงๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคราบรอยเขม่าติดกระทะ ทำให้ต้องใช้แรงขัดเวลาล้างทำความสะอาด


กระทะทองเหลือง

คุณพ่อบ้านแม่บ้านที่กำลังจะทำขนมประเภทกวน ขนมไทย ที่ต้องเคี่ยวน้ำตาลต่างๆ ใช้ความร้อนสูงๆ กระทะทองเหลืองเป็นตัวเลือกที่ใช่ ตอบโจทย์สำหรับการใช้งานประเภทนี้ นอกจากนี้ยังนิยมนำไปใช้งานกับอาหารประเภทตุ๋นด้วย เช่น เนื้อตุ๋น หมูตุ๋น ตามร้านก๋วยเตี๋ยวต่างๆ ก็นิยมนำกระทะทองเหลืองมาใช้ในการตุ๋น เนื่องจากกระทะทองเหลืองนำความร้อนและกระจายความร้อนได้ดี ให้ความร้อนที่สม่ำเสมอ นิยมใช้สำหรับการทำขนมไทยหลายชนิด

CR:Pixabay.com


ข้อควรพิจารณเพิ่มเติมในการเลือกซื้อกระทะ


ขนาดของกระทะ

ขนาดของกระทะ ก็ควรเลือกขนาดที่เหมาะกับการใช้งานโดยส่วนใหญ่ของเรา เช่น ซื้อกระทะมาประกอบอาหารที่บ้านก็ควรเลือกกระทะที่มีขนาดใหญ่สักหน่อย เพราะเวลาประกอบอาหารประเภทผัดต่างๆ จะได้ผัดได้สะดวก อาหารจะได้ไม่กระเด็นออกนอกตัวกระทะได้ง่าย


ด้ามของกระทะ

ด้ามของกระทะ มีอยู่หลายแบบ เช่น ด้ามเป็นแสตนเลส ด้ามพลาสติก ด้ามไม้ ส่วนใหญ่กระทะที่ขาย จะมีด้ามเป็นพลาสติก ควรพิจารณเลือกดูด้ามที่ทำจากพลาสคุณภาพดี ทนความร้อนได้ดี เพื่อทำให้เวลาจับจะได้ไม่ร้อนมือ และใช้งานได้ยาวนานขึ้น


วัสดุที่ใช้ผลิตมีความปลอดภัย

ถ้าเป็นกระทะเคลือบ สารที่เคลือบกระทะควรเป็นสารที่มีความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายกับร่างกาย ผ่านการตรวจสอบรับรอง ได้มาตรฐาน ค่ะ


คุณพ่อครัว แม่ครัวมือใหม่ ที่กำลังหาซื้อกระทะสำหรับใช้ประกอบอาหารอยู่ ลองนำข้อมูลต่างๆ ที่เรารวบรวมมาไปลองใช้กันดูนะค่ะ


ดู 153 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page