top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

How to ใช้สว่านไร้สายให้ถูกวิธี


สว่านไฟฟ้าไร้สายเป็นสว่านแบบใช้แบตเตอรี่ ซึ่งนอกจากสะดวกกสบายต่อการใช้งานยังสามารถทำงานได้อย่างหลากหลาย ไม่ติดขัดปัญหาเรื่องสายไฟสั้นยาว แต่อย่างไรก็ดียังมีข้อควรรู้บางอย่างก่อนใช้งานสว่านไร้สาย ทั้งข้อดีและข้อเสีย ดังนี้


ข้อดีของสว่านไฟฟ้าไร้สาย


ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน สามารถพกพาไปได้ทุกที่ และใช้งานได้แม้ขณะฝนตก เพราะไม่ต้องกลัวเรื่องไฟฟ้าดูดหรือไฟฟ้าช็อตอีกต่อไป


ข้อเสียของสว่านไฟฟ้าไร้สาย


อายุในการใช้งานค่อนข้างสั้นและอาจต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อเสื่อมสภาพหรือหมดอายุ และก่อนใช้งานก็ต้องชาร์จแบตเตอรี่ก่อน และควรมีแบตเตอรี่สำรองเผื่อไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน




วิธีใช้งานสว่านไฟฟ้าไร้สายที่ถูกต้อง

  • ต้องใส่ดอกสว่านตรงกลางหัวจับดอกสว่าน หมุนล็อกดอกสว่านให้แน่นด้วยดอกขันหัวสว่านจำปาทั้ง 3 ช่อง โดยต้องออกแรงให้เท่ากัน

  • การเจาะตามแนวตั้งที่ลึกมากๆ ควรใช้ฉากเหล็กมาทาบเพื่อเป็นแนวทางในการเจาะรูให้ตรง เพื่อให้ได้รูที่ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

  • ก่อนเจาะควรใช้เหล็กนำศูนย์ตอกนำไปก่อน เพื่อป้องกันดอกสว่านเจาะไม่ตรงตำแหน่ง และควรจับชิ้นงานให้แน่นด้วยแคล้มป์

  • การเจาะวัสดุให้ทะลุทั้งไม้หรือโลหะ ให้นำเศษวัสดุเรียบมาวางรองด้านล่าง เพื่อไม่ให้เกิดเศษครีบจากการเจาะ หรือไม้ฉีกแตกไม่เรียบ

  • ควรเจาะรูให้มีความลึกเท่ากันทุกรู โดยนำกระดาษกาวหรือเทปกาวปิดพันรอบดอกสว่านในระยะความลึกที่ต้องการ ให้วัดจากปลายดอกสว่านเข้ามา และเวลาเจาะให้เจาะถึงแนวกระดาษกาว

  • การเจาะรูโลหะควรใช้ดอกสว่านที่สามารถเจาะโลหะได้ โดยก่อนการเจาะควรตอกเหล็กนำศูนย์รูเจาะทุกครั้งเพื่อไม่ให้ดอกสว่านลื่นไถลออกจากตำแหน่งที่ต้องการ ที่สำคัญขณะเจาะต้องหยอดน้ำมันหล่อลื่นบริเวณรูเจาะเพื่อป้องกันความร้อนจากการเจาะ



หลังจากรู้วิธีการใช้งานสว่านไฟฟ้าไร้สายที่ถูกต้องไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้มาดูวิธีการดูแลรักษาและข้อควรระวังในการใช้งานกันบ้างดีกว่า


วิธีการดูแลรักษาและข้อควรระวังในการใช้งาน

  1. หลังจากใช้งานสว่านไร้สายเสร็จแล้วควรทำความสะอาดทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้อุปกรณ์ต่างๆ เสียหาย

  2. หมั่นตรวจเช็คสายของสว่านไร้สายว่ามีความปลอดภัยทั้งก่อนใช้งานเเละหลังจากใช้งานหรือไม่

  3. หลังจากใช้งานเสร็จแล้วควรถอดชิ้นส่วนต่างๆ ที่เป็นส่วนประกอบของสว่านไร้สาย เเละเช็ดด้วยน้ำมันในส่วนที่เป็นเหล็กเพื่อป้องกันการเกิดสนิม

  4. หลังจากใช้งานเสร็จแล้วต้องเก็บสว่านไร้สายไว้ในกล่องตามเดิม และไม่ควรเก็บไว้ในที่ชื้น


ดู 502 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page