top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

บดเมล็ดกาแฟอย่างไรให้เหมาะสมกับการชงแก้วโปรด

นอกจากเมล็ดกาแฟแล้ว การบดกาแฟก็ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการชงกาแฟ เนื่องจากกาแฟแต่ละประเภทจะใช้ระดับการบดที่มีความละเอียดแตกต่างกัน ตั้งแต่การบดละเอียดในเครื่องชงกาแฟ Espresso ไปจนถึงการบดหยาบใน French press โดยควรเลือกระดับบดที่เหมาะสมกับการชง เพราะระดับการบดเป็นตัวแปรที่จะกำหนดทิศทางรสชาติและกลิ่นของกาแฟนั่นเอง วันนี้เราจึงนำระดับการบดแบบที่ใช่ที่เหมาะสมกับวิธีการชงกาแฟมาแนะนำกัน ดังนี้

การบดกาแฟมีกี่ระดับ


การบดกาแฟมีทั้งหมด 4 ระดับ ซึ่งเหมาะสมกับเครื่องชงที่แตกต่างกัน ได้แก่


1. เมล็ดกาแฟบดหยาบ (Coarse grind)

ลักษณะจะมีความเป็นก้อนอยู่บ้าง คล้ายๆ กับดินปลูกต้นไม้ โดยการบดแบบนี้ เหมาะกับการชงแบบ French Press เพราะว่าเป็นการชงกาแฟแบบแช่ที่กรองเอากากกาแฟออกจากน้ำด้วยตะแกรง หากใช้แบบละเอียดเกินไปจะทำให้ตะกอนหรือผงกาแฟลอดผ่านแผ่นกรองออกมาได้ง่าย

นอกจากนี้ กาแฟบดหยาบยังนิยมใช้กับการชงแบบสกัดเย็น (Cold Brew) อีกด้วย เพราะต้องแช่น้ำนานการใช้แบบหยาบจะช่วยให้กาแฟไม่ขมมากเกินไป รวมถึงใช้กับเครื่องชงกาแฟสุญญากาศ


2. เมล็ดกาแฟบดปานกลาง

เหมาะกับการชงแบบดริป (Pour Over) หรือการชงแบบ Filter Brewers ที่ใช้กระดาษกรอง แล้วเติมน้ำร้อนให้ซึมผ่านกาแฟ เพราะจะไม่หยาบไปจนน้ำซึมผ่านเร็ว หรือละเอียดไปจนทำให้น้ำซึมช้า นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการใช้กับเครื่องชงกาแฟแบบดริปที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ และใช้แผ่นกรองที่มีลักษณะก้นแบน แต่ถ้าต้องการใช้กับแผ่นกรองรูปกรวย ควรบดเมล็ดกาแฟให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้น (medium fine grind)


3. เมล็ดกาแฟบดละเอียด

เหมาะกับการสกัดกาแฟโดยใช้แรงดันความร้อนที่ระเหยผ่านกาแฟ อย่างการชงแบบ Moka Pot เพราะจะช่วยให้กาแฟมีรสชาติเข้มข้นตามสไตล์ของเครื่องชงนี้ แต่แรงดันของ Moka Pot ยังไม่มากเท่าเครื่องเอสเพรสโซ่ ดังนั้นจึงไม่ควรบดละเอียดมากจนเกินไป นอกจากนี้ยังเหมาะกับการใช้กับหม้อต้มกาแฟเอสเพรสโซ และเครื่องชงกาแฟแบบหยดบางรุ่น (พร้อมตัวกรองทรงโคน)


4. เมล็ดกาแฟบดละเอียดมาก

เหมาะกับเครื่อง Espresso ที่ใช้แรงดันสูงมากที่สุด เพราะเครื่องชงนี้จะมีแรงดันที่สูงมาก ดันน้ำผ่านกาเเฟ ซึ่งเป็นการใช้ปริมาณน้ำในการชงน้อยกว่าวิธีอื่น และใช้เวลารวดเร็ส จึงใช้การบดละเอียดมากเพื่อให้น้ำผ่านกาแฟได้มากที่สุดเพื่อให้เกิดการสกัดที่เข้มข้นที่สุดนั่นเอง


เท่านี้ก็เลือกรูปแบบการบดได้เหมาะสมกับเครื่องชงและสไตล์ความชอบได้แล้ว สำหรับคอกาแฟที่ไม่ค่อยมีเวลา อย่างเช่นพนักงานออฟฟิซที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ หรือชอบกาแฟที่เข้มข้น แนะนำใช้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติแบบเอสเพรสโซ่ ซึ่งบางรุ่นมีฟังก์ชั่นบดเมล็ดให้อัตโนมัติพร้อมชงกาแฟแบบที่เราต้องการให้เสร็จสรรพได้ในเวลาไม่นานนั่นเองค่ะ ประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะ แถมได้ลิ้มรสกาแฟหอมกรุ่นอีกด้วย


ดู 49 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page