top of page
  • รูปภาพนักเขียนPeeranat

วิธีเลือกน้ำหอมที่ใช่ ทั้งโดนใจและเสริมบุคลิก



น้ำหอมผู้หญิงบ่งบอกถึงบุคลิกและรสนิยมของคุณไม่ต่างจากเสื้อผ้า และการจะเลือกน้ำหอมให้เหมาะกับตัวเองสักขวดไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะน้ำหอมมีหลากหลายโทนหลายกลิ่น ตั้งแต่กลิ่นฟลอรัล กลิ่นเย็นสดชื่น กลิ่นที่เสริมให้รัญจวนดูเซ็กซี่ แล้วอย่างนี้เลือกอย่างไรและแบบไหนถึงจะเหมาะล่ะ วันนี้เรามีวิธีการเลือกซื้อมาฝากกันค่ะ


1. ควรลองดมเลือกน้ำหอมหลายๆ กลิ่น

เมื่อไปถึงเคาน์เตอร์น้ำหอมผู้หญิง จะพบกับน้ำหอมให้เลือกมากมายเลยทีเดียว การทดลองดมกลิ่นให้ฉีดลงบนกระดาษสำหรับการทดลองกลิ่น สะบัดๆ หน่อยแล้วค่อยดมนะคะ แต่หากที่ตรงนั้นไม่มีกระดาษสำหรับการทดลองกลิ่น ให้ทดลองที่ท้องแขนตัวเอง และหากทดลองมากกว่า 1 กลิ่น ก็ให้ฉีดไล่จากข้อมือขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ฉีดซ้ำที่เดิม เพราะกลิ่นจะทับกันได้ค่ะ นอกจากนี้เมื่อเราทดลองกลิ่นแล้วชอบ ก็ยังไม่ควรผลีผลามรีบซื้อในทันที ควรรอสัก 20 นาที หรือ 1 ชั่วโมง แล้วค่อยตัดสินใจ เพราะบางกลิ่นจะฉุนในตอนแรกที่ฉีด แต่เมื่อรอสักพัก กลิ่นจะหอมก็เป็นได้ค่ะ


น้ำหอมผู้หญิง

2. เลือกจากความคงทนของกลิ่น

น้ำหอมมีทั้งหมด 3 ประเภท ซึ่งแตกต่างกันที่ความคงทนของกลิ่น และความแรงของกลิ่นด้วย ดังนี้

  • แบบแรก Eau de Cologne หรือ EDC แบบนี้จะกลิ่นอ่อนสุด และความคงทนน้อยสุด เพราะมีส่วนผสมของน้ำมันหอมในสัดส่วนที่ 3-5% ทำให้กลิ่นทนนาน 6-12 ชม. เท่านั้น สำหรับใครที่ออกจากบ้านในระยะเวลาไม่นาน และไม่ต้องการให้กลิ่นอ่อนๆ ไม่แรงมากนัก ใช้แบบนี้ก็เพียงพอแล้ว

  • แบบที่สองคือ Eau de Toilette หรือ EDT แบบนี้จะมีน้ำมันหอมในสัดส่วนที่ 4-8% กลิ่นจะติดทนนาน 10-24 ชม.

  • แบบที่สามคือ Eau de Parfum หรือ EDP แบบสุดท้ายจะมีกลิ่นที่แรงและความทนทานของกลิ่นมากที่สุด เพราะมีส่วนผสมของน้ำหอมในสัดส่วนที่ 15-18% ทำให้กลิ่นหอมนาน 24-48 ชม. เลยทีเดียว


3. ควรเลือกซื้อแบบที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่ใช้

น้ำหอมผู้หญิงไม่จำเป็นต้องมีขวดเดียว เราสามารถมีหลายขวดหลายกลิ่น หลายสไตล์ได้ ให้ปรับเปลี่ยนการเลือกใช้ไปตามสไตล์การแต่งตัวของแต่ละวัน หรือช่วงเวลาที่ใช้ได้ อย่างเช่น หากจะไปทำงาน อาจเลือกกลิ่นที่ดูสุภาพ คลาสสิก แต่เมื่อจะไปออกเดท ก็อาจเลือกกลิ่นที่เย้ายวนรัญจวน และทำให้คุณดูเซ็กซี่ขึ้น เป็นต้น


น้ำหอมผู้ชาย

4. เลือกน้ำหอมที่เหมาะสมกับบุคลิก

น้ำหอมแต่ละกลิ่นจะช่วยบ่งบอกถึงตัวตนและสไตล์ของคุณได้อย่างดี ไม่ต่างจากเสื้อผ้าและทรงผม อย่างเช่น หากคุณเป็นหญิงที่อ่อนหวาน นุ่มนวล ควรเลือกกลิ่นที่ให้ความโรแมนติก เพราะให้ความรู้สึกที่ลึกซึ้ง อบอุ่น หรือกลิ่นโทนฟลอรัลที่ให้ความรู้สึกถึงความคลาสสิก แฝงความโรแมนติกและเสริมเสน่ห์

หรือหากคุณเป็นคนร่าเริ่มแจ่มใส สดใส สบายๆ น้ำหอมผู้หญิงที่ใช้อาจเป็นกลิ่นแนว Fresh ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น ปลอดโปร่ง สะอาด น่าอยู่ชิดใกล้ บ่งบอกบุคลิกที่ค่อนข้างเป็นกันเอง น้ำหอมกลุ่มนี้มักมีส่วนผสมหลักเป็นกลิ่นแบบใบไม้ใบหญ้า กลิ่นแบบผลไม้ตระกูลส้ม รวมทั้งกลิ่นดอกไม้จาง ๆ เล็กน้อย เป็นต้น


ได้รู้วิธีการเลือกน้ำหอมแล้ว ก็อย่าลืมนำไปทำตามกันนะคะ แค่นี้ก็ได้น้ำหอมที่ถูกใจ เหมาะสมกับบุคลิกแล้วค่ะ



ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page